Nội dung được kiểm duyệt bởi: Trần Văn Khánh

Thám tử là gì? Công việc và yêu cầu của một thám tử ra sao

thám tử là gì

Thám tử là một thuật ngữ mà bạn có thể đã gặp nhiều lần trong cuộc sống hiện tại của mình, từ truyện tranh, tiểu thuyết, phim ảnh đến đời sống thực. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người không hiểu rõ thám tử là gì và công việc chính của những thám tử tư như thế nào? Nếu bạn cũng có cùng thắc mắc đó, hãy tìm hiểu thêm thông tin qua bài viết chia sẻ từ VIN SECURITY

Thám tử là gì? Đôi nét về ngành nghề thám tử

Thám tử là gì? Thám tử là một người chuyên về việc tiến hành điều tra độc lập, giám sát, giám định và xác minh các vụ việc theo yêu cầu. Thám tử có thể là thành viên của một lực lượng điều tra, công ty bảo vệ hoặc là một nhà điều tra độc lập. Đây là bản chất một nghề nghiệp cung cấp dịch vụ điều tra, thu thập thông tin và được chi trả bởi những người có yêu cầu.

Thám tử có xuất hiện tại Việt Nam không?

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, nghề thám tử tư là một nghề nghiệp được công nhận như bất kỳ nghề nghiệp nào khác. Ở một số quốc gia như Hoa Kỳ, Canada… thám tử thường là cảnh sát mặc trang phục bình thường chuyên về điều tra tội phạm. Ở Anh, thám tử thường điều tra các tội ác phạm tội.

Còn ở Việt Nam, đến nay vẫn chưa có văn bản pháp luật quy định về thám tử và các hoạt động của nhà điều tra tư, nhưng do nhu cầu thực tế, dịch vụ này vẫn đang phát triển trong hơn 10 năm qua.

thám tử là gì
Tại Việt Nam, ngành nghề thám tử vẫn xuất hiện trong hơn 10 năm qua

Điều kiện để trở thành thám tử

Ở mỗi quốc gia trên thế giới đều có quy định riêng về các điều kiện để làm thám tử tư, nhằm đảm bảo hoạt động của thám tử luôn trong phạm vi của pháp luật và đảm bảo quyền lợi của công dân, đặc biệt là quyền riêng tư. Ngoài ra, nó còn đảm bảo việc quản lý nhà nước về dịch vụ thám tử loại này. Ở Mỹ, việc cấp giấy phép để làm thám tử rất nghiêm ngặt, và thám tử tư phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn trước khi được cấp giấy phép. Dưới đây là những tiêu chuẩn quan trọng quyết định cho nghề thám tử:

  • Hồ sơ tốt, không có tiền án tiền sự nào, không có vấn đề tiêu cực liên quan đến tài chính, tiền bạc, chính trị, tôn giáo,…
  • Mỗi thám tử tư trước khi được cấp phép cần có thời gian làm việc ít nhất 2 – 3 năm cho một cơ quan điều tra của nhà nước hoặc một công ty thám tử tư đã được cấp phép.

Một số lĩnh vực hoạt động của thám tử tư

Thám tử tư có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ việc cung cấp dịch vụ cho cá nhân, gia đình cho đến các doanh nghiệp lớn. Dưới đây là một số dịch vụ phổ biến được cung cấp bởi các công ty thám tử tư tại Việt Nam:

  • Theo dõi và điều tra về ngoại tình.
  • Giám sát theo yêu cầu.
  • Điều tra về hàng giả, hàng nhái.
  • Điều tra số điện thoại.
  • Điều tra nhân viên.
  • Giám sát học sinh, sinh viên.
  • Giám định ADN và xác minh nhân thân.
  • Thu hồi công nợ.
  • Bảo vệ bí mật.
  • Truy tìm biển số xe.
thám tử là gì
Điều kiện để trở thành thám tử

Trên đây là thông tin trả lời cho câu hỏi thám tử là gì?. Mong với thông tin trên đây, quý bạn đọc sẽ nhận được kiến thức cũng như các thông tin bổ ích. Liên hệ ngay chúng tôi qua thông tin dưới đây để nhận được sự tư vấn nhanh chóng.

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VINCARE

Thương hiệu: CÔNG TY BẢO VỆ VIN SECURITY

TP.HCM: Park 7, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TPHCM

Đà Nẵng: Lầu 8, Tòa nhà One Opera, 115 Nguyễn Văn Linh, Quận Hải Châu, Thành Phố Đà Nẵng

Hà Nội: Khu đô thị Vinhomes Riverside, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội

Tổng đài: 1900 3184

Email: info@vincaregroup.vn

Website: https://vinsecurity.vn/