Nội dung được kiểm duyệt bởi: Trần Văn Khánh

Nghiệp vụ bảo vệ là gì? Nghiệp vụ bảo vệ bao gồm những gì?

nghiệp vụ bảo vệ

Nghiệp vụ bảo vệ là yếu tố cần có để tiến hành công việc bảo vệ một cách hiệu quả nhất và đúng chuyên môn. Vậy cụ thể nghiệp vụ bảo vệ là gì và vì sao nhân viên bảo vệ cần có kỹ năng nghiệp vụ? Cùng công ty bảo vệ VIN SECURITY tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Tham khảo dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp tại Vin Security

Nghiệp vụ bảo vệ là gì?

Nghiệp vụ bảo vệ là tổng hợp những kỹ năng, kiến thức, biện pháp chuyên môn được trang bị cho lực lượng bảo vệ nhằm mục đích đảm bảo an ninh và cả an toàn tối đa cho mục tiêu bảo vệ.

Các biện pháp nghiệp vụ bảo vệ chính bao gồm:

  • Biện pháp nghiệp vụ về hành chính.
  • Biện pháp nghiệp vụ về quần chúng.
  • Biện pháp nghiệp vụ tuần tra, canh gác.

Vì sao nhân viên bảo vệ cần có kỹ năng nghiệp vụ?

Bất cứ một ngành nghề nào cũng cần có kỹ năng nghiệp vụ, đặc biệt là ngành đặc thù như bảo vệ cần được đào tạo, rèn luyện để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu được phân công.

Cụ thể những công việc tuần tra, canh gác, bảo vệ mục tiêu di động hay cố định,… đòi hỏi người bảo vệ phải được đào tạo trước những kỹ năng cần thiết. Ngoài ra, nếu đã vững vàng về nghiệp vụ thì người bảo vệ cũng sẽ tự tin, bình tĩnh và biết cách xử lý tình huống một cách nhanh gọn khi đang thực hiện nhiệm vụ.

nghiệp vụ bảo vệ
Kỹ năng nghiệp vụ giúp cho nhân viên bảo đảm được tối đa an ninh tại các hạng mục

Các kỹ năng nghiệp vụ của nhân viên bảo vệ VIN SECURITY

Kỹ năng nghiệp vụ của nhân viên bảo vệ VIN SECURITY bao gồm:

Kỹ năng bảo vệ mục tiêu

Là kỹ năng quan trọng nhất cần có ở một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng của đối tượng. Một bảo vệ chuyên nghiệp sẽ được huấn luyện đầy đủ kỹ năng bảo vệ với từng loại mục tiêu cụ thể như mục tiêu là yếu nhân VIP, mục tiêu di động, mục tiêu cố định, bảo vệ hội chợ, bảo vệ áp tải hàng hóa, bảo vệ khu công nghiệp,…

Để đảm bảo thành thạo nghiệp vụ thì nhân viên bảo vệ phải rèn luyện nâng cao thêm các kỹ năng như: Võ thuật cơ bản, vận hành thiết bị an ninh, kỹ năng PCCC, sơ cứu, biết cách sử dụng vũ khí phục vụ cho công tác bảo vệ.

Kỹ năng xử lý mọi tình huống

Bảo vệ là công việc khó khăn khi luôn phải sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống khẩn cấp, nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Để có thể xử lý tốt mọi tình huống, đòi hỏi người bảo vệ cần có kỹ năng phán đoán nhanh nhạy, thích ứng nhanh, có phương án xử lý nhanh tình huống bất ngờ như cháy nổ, tai nạn, cướp giật, gây rối trật tự,… Để làm được điều đó, người bảo vệ cần rèn luyện nhiều, tăng thêm sự linh hoạt để giải quyết tình huống một cách khôn khéo và đơn giản nhất.

nghiệp vụ bảo vệ
Nhân viên bảo vệ cần kỹ năng nghiệp vụ xử lý mọi tình huống

Kỹ năng giao tiếp với khách

Tại những địa điểm bảo vệ đặc biệt như nhà hàng, khách sạn, cửa hàng kinh doanh, công ty,… thì kỹ năng giao tiếp của bảo vệ được đánh giá rất cao khi có thái độ lịch thiệp, thân thiện và nhiệt tình với khách hàng. Đây là một dạng kỹ năng mềm mà mỗi người nên rèn luyện để nâng cao tính chuyên nghiệp, hỗ trợ rất nhiều trong sự nghiệp của bản thân.

Kỹ năng ngoại ngữ

Với những nơi đặc thù như đại sứ quán, sân bay, các công ty nước ngoài, nhà hàng phục vụ người nước ngoài,… thì bảo vệ có kỹ năng ngoại ngữ cũng được ưu tiên hơn. Điều này không chỉ thể hiện sự khôn khéo trong giao tiếp của người bảo vệ mà còn  chứng tỏ sự chuyên nghiệp của đơn vị bảo vệ.

nghiệp vụ bảo vệ
Kỹ năng ngoại ngữ là một yếu tố cần thiết cho nhân viên bảo vệ khu vực có nhiều người nước ngoài

Những yêu cầu nghiệp vụ của nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp

Để trở thành một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp thì người bảo vệ cần đảm bảo những yêu cầu nghiệp vụ cụ thể như:

  • Được đào tạo nghiệp vụ từ những đơn vị đào tạo chuyên nghiệp, theo đúng quy định của pháp luật.
  • Trình độ văn hóa tối thiểu THCS, có sức khỏe tốt, không tiền án tiền sự.
  • Có hiểu biết về pháp luật như luật Dân sự và luật Hình sự, nắm rõ các quy định trong ngành nghề mà bản thân đang làm việc.
  • Nắm rõ kiến thức và tuân thủ đúng theo nguyên tắc phòng ngừa cháy nổ, thành thạo các kỹ năng PCCC, cứu thương, sơ tán người bị nạn,…
  • Thành thạo các kỹ năng tự vệ, võ thuật đối kháng, truy đuổi và vây bắt tội phạm.
  • Luôn ở trạng thái sẵn sàng để ứng phó với mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
  • Có phản xạ tốt, óc phán đoán nhạy bén, mắt quan sát tốt để nhận diện những đối tượng tình nghi, đề phòng trước những điểm đáng nghi.
  • Biết phối hợp với các bộ phận an ninh khác, nắm rõ phương thức liên lạc với đơn vị an ninh để có thể kịp thời hỗ trợ lẫn nhau khi có sự cố bất ngờ.
  • Kỹ năng tuần tra, đảm bảo công tác an ninh được giám sát chặt chẽ, không bỏ sót bất cứ khu vực nào cần bảo vệ.
  • Sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ như bộ đàm, gậy, đèn pin, camera giám sát, xe chuyên dụng cũng như các phần mềm hỗ trợ công việc bảo vệ.
  • Có tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, luôn sẵn sàng học hỏi và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cũng như kỹ năng mềm để phục vụ công việc tốt nhất.
nghiệp vụ bảo vệ
Yêu cầu nghiệp vụ VIN SECURITY đối với nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp

Vừa rồi là thông tin giải đáp câu hỏi nghiệp vụ bảo vệ là gì dành cho khách hàng. Bên cạnh đó, nhu cầu và tiêu chuẩn của khách hàng ngày càng cao, kéo theo các yêu cầu về nghiệp vụ phải được cập nhật và nâng cấp thường xuyên. Chính vì vậy, VIN SECURITY luôn đặt việc đào tạo và huấn luyện lực lượng bảo vệ có đủ nghiệp vụ, đem đến chất lượng dịch vụ bảo vệ tốt nhất cho quý khách lên hàng đầu, liên hệ ngay chúng tôi nếu đối tác có nhu cầu.

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VINCARE

Thương hiệu: CÔNG TY BẢO VỆ VIN SECURITY

TP.HCM: Park 7, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TPHCM

Đà Nẵng: Lầu 8, Tòa nhà One Opera, 115 Nguyễn Văn Linh, Quận Hải Châu, Thành Phố Đà Nẵng

Hà Nội: Khu đô thị Vinhomes Riverside, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội

Tổng đài: 1900 3184

Email: info@vincaregroup.vn

Website: https://vinsecurity.vn/