Nội dung được kiểm duyệt bởi: Trần Văn Khánh

Nghề bảo vệ ra đời khi nào? Lịch sử hình thành nghề bảo vệ

lịch sử hình thành nghề bảo vệ

Có thể nói, nghề bảo vệ là một trong những nghề tồn tại lâu nhất trong lịch sử nhân loại. Lịch sử hình thành nghề bảo vệ phải kể đến từ xa xưa, mỗi nhà quý tộc đều cần có một lực lượng “nội vệ” đi theo khi ra ngoài để ngăn chặn những mối đe dọa và âm mưu ám sát, khi ở nhà, lực lượng này mới có thể đảm bảo an toàn và tài sản của bản thân và gia đình.

Sản xuất phát triển, nhu cầu trao đổi hàng hóa tăng cao, người dân dần hình thành những nghiệp đoàn lớn vận chuyển hàng hóa từ vùng này sang vùng khác để trao đổi, buôn bán. Để bảo vệ hàng hóa, tiền bạc và con người qua những vùng đất nguy hiểm, trước những băng cướp hung hãn hoặc những kẻ man rợ hiếu chiến muốn cướp của thương gia, các trung đoàn này thường thuê những người giỏi võ thuật để bảo vệ hàng hóa và con người. Hay nói cách khác là làm công việc “phòng thủ”.

Lịch sử hình thành nghề bảo vệ

Nghề bảo tiêu là một nghề có từ xa xưa, tiền thân của dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp ngày nay. Họ bảo vệ tính mạng của hàng hóa và thương nhân trên đường đi, dần dần chuyển từ bảo vệ cá nhân sang bảo vệ tập thể.

Tiêu cục chuyên làm nhiệm vụ áp tải hàng hóa cho thương nhân, tài sản mà thương nhân cần vận chuyển. Còn những người được cử đi bảo vệ gọi là tiêu sư hoặc bảo tiêu. Công việc của họ là giữ an toàn cho mọi người và chủ sở hữu của họ. Tiêu cục là hình thức tổ chức công ty bảo vệ chuyên nghiệp đầu tiên mà bạn biết ngày nay.

lịch sử hình thành nghề bảo vệ
Nghề bảo tiêu

Dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp đã có từ thời hiện đại – (tức là thời tư bản xã hội chủ nghĩa giai đoạn 1640-1917. Từ khi thành lập đến nay, ngành bảo vệ đã giúp đỡ cho nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh của tư bản. Mỗi khi bạn đến một quốc gia khác để giao dịch hoặc đầu tư. Giai cấp tư bản chọn thuê các cá nhân hoặc tổ chức làm công việc bảo vệ họ. Vì vậy, họ có một lực lượng bảo vệ làm công việc giữ an toàn cho chủ sở hữu, canh giữ tài sản, kiểm soát trật tự và duy trì các quy tắc mà họ đã tự đặt ra.

Lịch sử hình thành công ty bảo vệ đầu tiên trên thế giới 

Chuyển tiếp từ năm 1917 đến ngày nay. Dịch vụ bảo vệ phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn khi giao thương giữa các quốc gia trên thế giới diễn ra mạnh mẽ. Có cung ắt có cầu và các công ty chuyên về dịch vụ bảo vệ ra đời.

Một trong những công ty bảo vệ đầu tiên trên thế giới là American Pinkerton Detective and Security Company, một cơ quan bảo vệ và thám tử chuyên nghiệp tư nhân được thành lập tại Hoa Kỳ vào những năm 1850 bởi Scotsman Alan Pinkerton, hiện là công ty con của Securitas AB.

lịch sử hình thành nghề bảo vệ
Nhân viên công ty thám tử Pinkerton

Pinkerton nổi tiếng khi tuyên bố đã ngăn chặn âm mưu ám sát Tổng thống đắc cử Abraham Lincoln, người sau này đã thuê các đặc vụ của Pinkerton để đảm bảo an toàn cá nhân cho mình trong Nội chiến. Các đặc vụ của Pinkerton đã thực hiện các dịch vụ từ bảo vệ an ninh đến hợp đồng quân sự tư nhân. Pinkerton là tổ chức thực thi pháp luật tư nhân lớn nhất trên thế giới ở đỉnh cao quyền lực.

Securitas AB là một nhóm dịch vụ giám sát, tư vấn và điều tra an ninh có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển. Tập đoàn có hơn 300.000 nhân viên bảo vệ tại 53 quốc gia trên thế giới. Securitas AB là một trong những công ty an ninh tư nhân lớn đầu tiên trên thế giới.

Securitas AB được thành lập vào năm 1934 tại Helsingborg, Thụy Điển với tên AB Hälsingborgs Nattvakt khi Erik Philip-Sörensen tiếp quản một công ty bảo mật nhỏ. Năm 1935, tên được đổi thành Förenade Svenska Vakt AB. Công ty đã mở rộng bằng cách mua lại một số công ty bảo mật nhỏ, ban đầu ở miền nam Thụy Điển.

Năm 1949, AB Securitas Alarm được thành lập như một công ty con về công nghệ bảo mật của công ty và trong thập kỷ tiếp theo, công ty bắt đầu mở rộng ra quốc tế.

Năm 1972, nhóm được đổi tên thành Securitas, nữ thần an ninh và ổn định của La Mã, với nhãn hiệu bao gồm ba chấm đỏ và từ “Securitas”. Các dấu chấm được mô tả là đại diện cho các giá trị cốt lõi của nhóm là “Chính trực, Cảnh giác và Hữu ích”.

lịch sử hình thành nghề bảo vệ
Hình ảnh nhân viên công ty bảo vệ đầu tiên Securitas AB

Từ năm 1989 đến 1998, Securitas bắt đầu mở rộng ra toàn thế giới và mua lại nhiều công ty ở Na Uy, Đan Mạch, Bồ Đào Nha và đạt được nhiều thành tựu ở Estonia, Phần Lan, Anh, Tây Ban Nha, Lan Ba ​​Lan.

Năm 1999, Securitas được giới thiệu tại diễn đàn Bắc Mỹ cùng với Pinkerton, đây cũng là thành tựu lớn nhất của công ty cho đến nay. Ngay sau đó, Securitas mua lại Burn International.

Đến tháng 7 năm 2003, SECURITAS nằm trong số 1.000 công ty bảo vệ hàng đầu với doanh thu hàng năm là 2,5 tỷ USD và hoạt động tại hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Trên đây là những thông tin về lịch sử hình thành nghề bảo vệ được Vin Security tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua nội dung trên bạn đã hiểu thêm về lịch sử hình thành và phát triển của ngành nghề này.

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VINCARE

Thương hiệu: CÔNG TY BẢO VỆ VIN SECURITY

TP.HCM: Park 7, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TPHCM

Đà Nẵng: Lầu 8, Tòa nhà One Opera, 115 Nguyễn Văn Linh, Quận Hải Châu, Thành Phố Đà Nẵng

Hà Nội: Khu đô thị Vinhomes Riverside, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội

Tổng đài: 1900 3184

Email: info@vincaregroup.vn

Website: https://vinsecurity.vn/