Nội dung được kiểm duyệt bởi: Trần Văn Khánh

11 kỹ năng tự vệ giúp bạn tránh được nguy hiểm khi bị tấn công

kỹ năng tự vệ

Nguy hiểm luôn xảy ra bất ngờ mà bạn không lường trước được. Vì vậy sẽ không bao giờ là thừa khi học các kỹ năng tự vệ để bảo vệ bản thân, nhất là với phái yếu. Dưới đây công ty dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp VIN SECURITY sẽ chỉ bạn 11 kỹ năng tự vệ cơ bản giúp bạn ứng phó và tự vệ hiệu quả trong nhiều tình huống nguy hiểm.

Kỹ năng tự bảo vệ là gì?

Kỹ năng tự vệ là khả năng tự bảo vệ bản thân trước những mối nguy hiểm gây ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của bản thân hay những người xung quanh. Bạn có thể dùng các biện pháp từ sức mạnh thể chất, trí thông minh hay công cụ để chống lại những mối đe dọa đó.

Vì sao bạn phải thành thạo kỹ năng tự vệ?

  • Đưa ra những hành động đúng đắn và an toàn: Trong tình huống nguy cấp, nếu đã rõ kiến thức cơ bản về tự vệ thì bạn sẽ biết xem xét tình huống, có cách nhìn tổng quát về vấn đề mình đang gặp phải. Từ đó nhanh chóng đưa ra hành động đúng đắn mà vẫn đảm bảo sự an toàn.
  • Bình tĩnh và tự tin hơn: Việc nắm vững kỹ năng tự vệ giúp bạn bình tĩnh để phân tích tình huống, đưa ra quyết định có lợi và ít nguy hiểm nhất.
  • Tự bảo vệ bản thân và tài sản: Sử dụng kỹ năng tự vệ thành thạo giúp chúng ta thoát khỏi những nguy hiểm, những cuộc va chạm, tấn công,…
  • Giúp đỡ mọi người: Kỹ năng tự vệ có thể bảo vệ được bạn và cả những người xung quanh, người thân trong gia đình bạn.
kỹ năng tự vệ
Rèn luyện và thành thạo kỹ năng tự vệ sẽ giúp bạn tránh được nhiều nguy hiểm

11 Kỹ năng tự vệ cơ bản giúp bạn tránh được nguy hiểm

Trong cuộc sống thường ngày luôn có rất nhiều mối nguy hiểm luôn tiềm ẩn xung quanh ta, chúng có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu và bất kể lúc nào. Nếu bạn rơi vào tình huống nguy hiểm, hãy nhớ ngay đến những kỹ năng tự vệ cơ bản dưới đây:

Kỹ năng phòng thủ 

Phòng thủ khi bị đẩy ngã

Khi bị tấn công bất ngờ và bạn bị đẩy ngã hãy xoay người ngửa lên. Lợi dụng lúc đối phương đang cúi xuống để tiếp cận bạn thì dồn sức vào chân và đạp mạnh vào hạ bộ hoặc vài mặt đối phương. Nếu trường hợp kẻ tấn công ngồi trên bạn, hãy dùng đầu gối để tấn công phần lưng để hẳn ngã về trước, sau đó nhanh chóng thoát khỏi sự kìm kẹp và chạy thật nhanh tới nơi có người giúp đỡ.

Phòng thủ khi bị tấn công từ phía trước

Dùng hai ngón tay trỏ và ngón giữa đâm vào mắt hoặc vào họng kẻ xấu. Nếu không kịp, hãy đổi tư thế đẻ túm tóc và kéo đầu đối phương xuống, đồng thời lên gối để kẻ xấu đập vào đầu gối bạn hoặc lên gối vùng hạ bộ đối thủ.

kỹ năng tự vệ
Cách tốt nhất khi bị tấn công từ phía trước là đá vào hạ bộ đối thủ

Phòng thủ khi bị giữ cổ bằng khuỷu tay

Khi bị kẹp cổ, cách nhanh nhất lúc này là cắn vào tay hoặc bất kì nơi nào trên người của kẻ xấu. Bị cắn đau, hắn sẽ buông bạn ra, hãy ngay lập tức thoát ra và chạy thật nhanh.

Cách thứ hai bạn có thể thử ngã về phía sau theo hướng đứng của kẻ tấn công, đồng thời dùng chân móc chân của hắn ra sau, dùng tay nắm tay còn lại của kẻ xấu rồi dồn sức xoay người để thoát khỏi kẻ tấn công.

kỹ năng tự vệ
Bạn có thể cắn đối phương nếu bị giữ chặt bằng khuỷu tay

Kỹ năng tự vệ khi bị khống chế

Tự vệ khi bị bóp cổ và đè xuống đất

Đầu tiên cần nhớ hãy gập cổ lại để tránh ngạt thở, dùng 2 ngón tay đâm vào 2 bên sườn gần nách cũng là điểm yếu của kẻ tấn công, cong 2 chân lại rồi đẩy đối phương sang một bên và chạy thoát.

Một cách khác đó là dùng một tay đè lên tay của đối phương, dùng tay còn lại đánh vào cằm đối phương, sau đó lật đối phương sang một bên rồi ngồi dậy, dùng sức đá vào hạ bộ đối phương.

Tự vệ khi đối phương nắm tóc từ sau hoặc trước 

Nếu bị nắm tóc từ phía trước, không nên giãy giụa ngay mà nên làm theo động tác: đưa 1 tay lên, tay còn lại để hờ trước mặt để làm phân tâm đối phương, hai chân dang rộng bằng vai, dùng cùi chỏ thúc mạnh vào mạn sườn kẻ tấn công. Khi đó đối phương bị mất cân bằng và bạn sẽ có thể chạy thoát.

Trường hợp bị nắm tóc từ phía sau, bạn có thể dùng 2 tay khóa chặt tay của kẻ tấn công. Sau đó xoay người về hướng đối mặt với kẻ xấu, dùng 2 tay để vặn mạnh tay của kẻ xấu, khi đối phương nới lỏng tay vì đau thì nhanh chóng thoát ra.

kỹ năng tự vệ
Kỹ năng tự vệ khi bị đối phương nắm tóc

Tự vệ khi bị tấn công bằng mũ bảo hiểm 

Thường nếu bị tấn công bằng mũ bảo hiểm hoặc đồ vật tương tự sẽ có hướng từ trên xuống và bạn dễ bị bất ngờ hoặc ngã xuống. Lúc này, bạn nên nắm lấy cổ áo của đối phương để làm giảm khoảng cách giữa 2 người, khi đó đòn đánh bằng đồ vật sẽ khó thực hiện. Tay còn lại hãy nắm lấy mũ bảo hiểm và đẩy ra. Nếu không đủ sức thì bạn nên nhanh chóng tấn công vào các điểm yếu như huyệt đạo, hạ bộ, cổ, gần nách để làm giảm sức tấn công của kẻ thù.

Tự vệ khi bị đối phương nắm cổ tay

Cách nhanh nhất lúc này là cúi người xuống và cắn thật mạnh vào tay kẻ thù, đồng thời nhanh chóng lên gối vào hạ bộ đối phương hoặc dùng gót giày giẫm thật mạnh vào chân kẻ xấu.

Cách thứ hai, đó chính là kéo giật mạnh tay mình về hướng của đối phương, sau đó xoay cổ tay để khóa tay kẻ xấu, lúc này tay đối phương sẽ nới lỏng và bạn có thể thoát khỏi.

kỹ năng tự vệ
Kỹ năng tự vệ khi bị đối phương nắm cổ tay

Cách thoát khỏi dây trói

Chẳng may bị bắt cóc thì khả năng lớn bạn sẽ bị trói. Nếu tay bị trói bằng dây thừng, hãy nắm chặt bàn tay lại, nếu người bị trói, hãy cố gắng hít vào để cơ hoành nở rộng từ đó lấy thêm nhiều khoảng trống. Càng nhiều khoảng trống với dây thừng thì càng dễ thoát thân.

Trường hợp trói bằng băng dính hoặc dây nhựa zip, hãy chụm tay lại cho hai bàn tay hướng vào nhau và nhớ gồng tay lên để tay to ra. Khi kẻ xấu không để ý hãy làm theo động tác này: Đưa tay lên quá đầu rồi dập xuống thật mạnh, khuỷu tay giật ra sau, cổ tay mở ra. Nếu thấy khóa dây zip bị bẻ gãy thì tức là bạn thành công rồi đó.

kỹ năng tự vệ
Kỹ năng thoát khỏi dây trói

Kỹ năng tự vệ khi bị đe dọa cướp giật

Tự vệ khi bị dọa đâm dao, đâm kim tiêm

Tình huống nguy hiểm này bạn cần vô cùng bình tĩnh và không được hoảng loạn. Cách an toàn nhất lúc này chính là bỏ chạy thật nhanh nếu bạn không đủ kỹ năng tự vệ.

Nếu đủ tự tin và biết các kỹ năng võ thuật đối kháng thì bạn có thể thực hiện các động tác nắm cổ tay và bẻ ngược cổ tay đối phương để dao/kim tiêm rơi xuống rồi đá vũ khí ra xa. Hoặc cũng có thể nắm phía trên cổ tay rồi kéo mạnh về phía trước cho đối phương ngã xuống, sau đó bỏ chạy.

kỹ năng tự vệ
Kỹ năng tự vệ khi bị dao đâm, đâm kim tiêm

Tự vệ khi bị đe dọa bởi tài xế taxi, xe ôm

Khi đang đi trên đường mà bị đe dọa cướp giật bởi tài xế, bạn cần bình tĩnh nhìn xung quanh xem có vật dụng nào có thể tự vệ được không như dây quai túi xách, giày cao gót, chìa khóa, dây lưng,… để thắt cổ và khống chế tài xế, yêu cầu dừng xe hoặc chở đến nơi an toàn rồi xuống xe.

Tự vệ khi bị đánh hội đồng

Khi bị tấn công bởi nhiều người và bị ngã xuống, đầu tiên hãy nghiêng người và co gập thân mình lại để bảo vệ phần bụng, dùng tay ôm lấy phần đầu và gáy. Nếu có thể đứng dậy thì hãy chạy thật nhanh và la to để có người tới giúp.

Trong trường hợp không kịp chạy, hãy dùng sức đấm vào bụng hoặc yết hầu đối phương để đối thủ tạm thời mất sức, nhân cơ hội đó chạy thật nhanh.

Đồ dùng cần trang bị khi gặp sự cố

Đặc biệt là các chị em phụ nữ, để đảm bảo sự an toàn cho chính bản thân khi ra ngoài, ngoài việc nắm vững các kỹ năng tự vệ cơ bản thì phải luôn nhớ mang theo bên mình những đồ dùng tự vệ dưới đây:

  • Bình xịt hơi cay: Vừa nhỏ gọn, vừa có tác dụng mạnh mẽ, giúp hạ gục đối thủ nhanh chóng chỉ với 1 lần xịt, có thể sử dụng được trong phạm vi gần.
  • Nước hoa, bình xịt khoáng: Nếu không có sẵn bình xịt hơi cay thì chị em cũng có thể tận dụng ngay chai nước hoa dạng xịt để tự vệ bằng cách xịt thẳng vào mặt đối phương.
  • Đèn pin tự vệ: Giúp soi sáng ở những nơi tối, trang bị cả chức năng kêu cứu khi phát ánh sáng nhấp nháy.
  • Còi báo động cá nhân: Là vật dụng rất có ích đối với trẻ nhỏ khi gặp người lạ có ý định xấu, có thể phát ra âm thanh báo động lớn để kêu cứu tới khu vực xung quanh, sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp.
  • Cây chích điện: Nhỏ gọn và có thể sử dụng để hạ gục đối phương ngay, tuy nhiên cần biết cách sử dụng để không tự làm thương bản thân.
  • Các loại vũ khí: Gậy bóng chày, côn nhị khúc, gậy gỗ,… mặc dù không mang theo được nhưng nếu gặp trường hợp khẩn cấp, hãy quan sát xung quanh để lựa chọn được vũ khí tự vệ cho mình.
  • Các đồ vật khác: Chùm chìa khóa, giày cao gót, túi xách, dây lưng, khăn quàng cổ,… đều có thể trở thành đồ vật tự vệ có ích cho chị em khi gặp phải kẻ xấu.
Bạn nên trang bị những vật dụng trên để tránh được nguy hiểm
Bạn nên trang bị những vật dụng trên để tránh được nguy hiểm

Hãy nhớ rằng các biện pháp tự vệ chỉ bảo vệ bản thân được khi có đủ sự nhanh nhẹn và cả may mắn. Cách bảo vệ bản thân tốt nhất vẫn luôn là phòng ngừa từ trước, cảnh giác với mọi nguy cơ có thể xảy ra như:

  • Đừng đi qua con đường vắng và không có đèn đường, hãy gọi người nhà ra đón kể cả đường rất ngắn.
  • Hạn chế mang theo vali, túi xách có nhiều tài sản giá trị khi đi bộ.
  • Tránh rút tiền tại cây ATM một mình vào ban đêm.
  • Nếu cảm thấy có người theo dõi, hãy tạt vào một quán nước hoặc tiệm tạp hóa rồi gọi người thân ra đón.
  • Nếu có người khả nghi đi trước mặt bạn, hãy đổi hướng di chuyển về phía có đông người.
  • Nếu có kẻ xấu đột nhập vào nhà bạn, hãy hét thật to “Cháy”.
  • Không dừng xe trên đoạn đường vắng trong thời gian dài.
  • Dù gặp phải tình huống nào thì hãy luôn cố gắng giữ bình tĩnh.

Bên trên là những kỹ năng tự vệ giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm và tự bảo vệ chính mình khi chẳng may bị tấn công bất ngờ. Hoặc nếu bạn có nhu cầu cần thuê một đội ngũ bảo vệ – vệ sĩ để bảo đảm an toàn cho bản thân, hãy liên hệ ngay với VIN SECURITY, chúng tôi luôn đem đến sự an tâm và hài lòng cho bạn.

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VINCARE

Thương hiệu: CÔNG TY BẢO VỆ VIN SECURITY

TP.HCM: Park 7, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TPHCM

Đà Nẵng: Lầu 8, Tòa nhà One Opera, 115 Nguyễn Văn Linh, Quận Hải Châu, Thành Phố Đà Nẵng

Hà Nội: Khu đô thị Vinhomes Riverside, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội

Tổng đài: 1900 3184

Email: info@vincaregroup.vn

Website: https://vinsecurity.vn/