Nội dung được kiểm duyệt bởi: Trần Văn Khánh

Hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm khi có cháy để tự bảo vệ chính mình

kỹ năng thoát hiểm khi có cháy

Một trong những nguyên nhân thương vong xảy ra khi có hỏa hoạn chủ yếu là do người dân thiếu kỹ năng thoát hiểm khi có cháy. Do đó, để tự bảo vệ cho chính mình cũng như những người xung quanh, hãy trang bị cho mình những kỹ năng thoát hiểm cơ bản để thoát khỏi đám cháy. Sau đây dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp VIN SECURITY sẽ hướng dẫn cho bạn một số kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn, mời bạn đọc tham khảo bài viết.

Hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm khi có cháy

Khi xảy ra hỏa hoạn, điều đầu tiên là cần phải giữ bình tĩnh, ổn định nhịp thở. Vì càng hoảng sợ bạn càng khó thở và không suy nghĩ được phương án thoát hiểm. Bạn nên quan sát xem vị trí ngọn lửa bắt đầu từ hướng nào và khói ở đâu. Sau đó có những hướng thoát hiểm đúng đắn.

Cố gắng tìm lối thoát an toàn

Nếu đám cháy nhỏ, bạn có thể dập lửa bằng bình chữa cháy dạng bột hoặc bình khí CO2, cát, chăn ướt hoặc những thứ xung quanh có khả năng dập được lửa. Trong trường hợp cháy quá lớn, bạn cần liên lạc với đội PCCC qua đường dây 114 sau đó nhanh chóng tìm cách thoát hiểm.

Trên thực tế, tử vong do ngạt khói vì thiếu oxy mới là nguyên nhân hàng đầu trong các cuộc hỏa hoạn. Vì thế, để hạn chế hít phải nhiều khói bụi và có thêm oxy để thở, mọi người cần che miệng và mũi bằng khăn thấm nước, cúi xuống để di chuyển càng thấp càng tốt, dùng thêm chăn thấm nước để tránh bị bỏng.

Lối thoát an toàn chính là đường ra giúp cứu sống bạn. Để thoát khỏi đám cháy đầu tiên hãy chú ý tới những lối thoát nạn trong công trình đó, đây có thể là cầu thang bộ, lối đi sang khu vực khác, cửa ra vào,… Bạn có thể xem video dưới đây để có thêm cho mình kiến thức về cách phòng ngừa cũng như xử lý khi xảy ra hoả hoạn nhé.

Tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ

Khi xảy ra cháy nổ, hãy thông báo tới những người xung quanh và đơn vị chức năng để nhận được hỗ trợ kịp thời. Gọi tới cơ quan PCCC để cứu hộ, chữa cháy nhanh chóng.

Nếu có người bị kẹt, hãy liên lạc với bên ngoài và cố gắng thông báo chính xác vị trí để công tác cứu hộ được thuận lợi. Trong quá trình đó, hãy luôn giữ bình tĩnh và tuân thủ theo hướng dẫn thoát nạn.

Sử dụng bình chữa cháy

Mỗi tòa nhà hiện nay đều được trang bị thiết bị chữa cháy là bình chữa cháy bột khô. Nếu thấy bình chữa cháy, hãy cầm bình tới gần đám lửa, lắc bình, kéo kẹp chì và đưa đầu bình về phía đám cháy. Bóp van để bột phun ra, giữ thẳng bình và di chuyển qua lại để dập tắt đám cháy hoàn toàn.

Lưu ý: Không xịt vào nạn nhân, không xịt ngược hướng gió, không phun vào chất lỏng đang cháy vì dễ gây bắn tung tóe và cháy lớn hơn.

kỹ năng thoát hiểm khi có cháy
Sử dụng bình chữa cháy là một kỹ năng thoát hiểm khi có cháy hữu hiệu nhất

Nguyên tắc cần phải nhớ khi xảy ra hoả hoạn

Để đảm bảo an toàn tính mạng khi xảy ra hỏa hoạn, bạn cần tìm cách thoát hiểm nhanh chóng và tri hô ứng cứu từ bên ngoài. Hãy nhớ những nguyên tắc sau đây:

Luôn luôn bình tĩnh

Khi có cháy, ai cũng sẽ hoảng hốt và mất bình tĩnh vì có rất ít thời gian để suy nghĩ và phản ứng. Nếu không được đào tạo kỹ năng thoát hiểm khi có cháy sẽ rất dễ kéo dài thời gian và đưa ra những quyết định sai lầm. Vì thế điều quan trọng là phải luôn bình tĩnh, quan sát và phán đoán phương hướng di tản, đưa ra những hành động an toàn và thuận lợi cho công tác chữa cháy.

Cúi thấp người khi di chuyển

Khói luôn bay lên cao và là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều nạn nhân bị trúng độc khói và ngạt thở. Vì thế hãy nhớ nguyên tắc cúi người hoặc bò dưới sàn để có thêm không khí để thở, tránh bị ngạt khói. Hãy quan sát và nhanh chóng rời khỏi khu vực nhiều khói càng nhanh càng tốt.

Tránh bị nhiễm khói bằng khăn thấm nước

Khăn ướt được dùng như tấm mặt nạ phòng khói rất hiệu quả, bạn có thể che cả miệng và mũi để tránh khói. Ngoài ra dùng quần áo thấm nước, chăn ướt để trùm lên người có thể giúp bạn tránh bị bỏng.

kỹ năng thoát hiểm khi có cháy
Nguyên tắc cần nhớ trong kỹ năng thoát hiểm khi có cháy

Cách xử lý khi bị ngạt khói

Như đã nói, 80% nguyên nhân tử vong trong hỏa loạn là vì ngạt khói, lớn hơn rất nhiều nguyên nhân do bỏng hỏa hoạn. Khói cháy từ các vật liệu như nhựa, vật liệu tổng hợp cũng rất độc hại, làm cay mắt, làm bỏng da, gây tổn thương phổi, đường hô hấp, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Nguyên nhân khiến bạn bị ngạt khói

Khi cháy, lửa sẽ đốt hết oxy xung quanh, khiến nạn nhân không đủ oxy để thở. Bên cạnh đó, các khí độc sinh ra từ đám cháy như CO và HCN, amoniac, hydrochloride, sulfur dioxide,… nếu hít phải lượng lớn cũng có thể gây ngộ độc, suy hô hấp, khó thở.

Triệu chứng của việc ngạt khói

Khi hít phải lượng lớn khói độc, nạn nhân sẽ thường gặp những dấu hiệu như khó thở, ho, chảy nước mắt, có đờm đen trong mũi và miệng, cổ họng bị sưng. Các biểu hiện nghiêm trọng hơn là đau đầu, nôn và buồn nôn, ngất xỉu, co giật, loạn nhịp tim và dẫn tới tử vong.

Kỹ năng sơ cứu khi bị ngạt khói

Sơ cứu nạn nhân ngạt khói theo các bước:

Bước 1: Đưa nạn nhân ra khỏi đám cháy, tới khu vực an toàn và thông thoáng.

Bước 2: Để nạn nhân nằm nghiêng hoặc ngồi, tránh nằm ngửa vì khói độc dễ đi vào gây cảm giác buồn nôn.

Bước 3: Kiểm tra đường hô hấp, nhịp tim, mạch máy của nạn nhân. Nếu nạn nhân khó thở hay tiến hành hô hấp nhân tạo hoặc dùng mặt nạ dưỡng khí.

Bước 4: Nếu nạn nhân bất tỉnh, hãy kiểm tra vết thương nếu có. Tiến hành sơ cấp cứu vết thương chảy máu, nẹp cố định nếu nghi ngờ gãy xương và hạn chế di chuyển nạn nhân.

Bước 5: Đưa nạn nhân tới bệnh viện và chú ý đến hành vi, nhận thức của nạn nhân, tiến hành sơ cứu khi có dấu hiệu thở yếu.

kỹ năng thoát hiểm khi có cháy
Kỹ năng thoát hiểm khi có cháy quan trọng nhất – sơ cứu cho người bị ngạt khói

Lưu ý trong kỹ năng thoát hiểm khi có cháy 

Để thuận lợi cho quá trình chữa cháy được nhanh chóng và dễ dàng, bạn cần lưu ý những vấn đề sau trong khi thoát hiểm:

  • Thông báo cho những người xung quanh biết thông tin và hướng sơ tán.
  • Di chuyển tới đâu thì đóng các cửa tới đó để hạn chế khói và lửa lan sang.
  • Nếu thoát bằng đường cửa sổ, cửa ban công thì cần chú ý tới độ cao, hãy gây chú ý cho đội cứu hộ để họ nhanh chóng tới ứng cứu.
  • Tuyệt đối không dùng thang máy để thoát hiểm vì rất nhiều nguy cơ cháy nổ, đứt dây cáp, hư hỏng hoạt động thang máy và khiến bạn bị mắc kẹt bên trong.
  • Luôn để ý đến những lối thoát hiểm, sơ đồ khu vực khi đi tới bất kỳ một địa điểm nào.
  • Kiểm tra các cửa trước khi bước vào bằng cách sờ vào cửa xem độ nóng của cửa. Nếu cửa không nóng thì có thể mở và nhanh chóng thoát ra, nếu thấy có khói và cửa ấm nóng thì ngay lập tức chèn kỹ các khe hở và tìm hướng thoát khác.
  • Nếu bị bén lửa vào quần áo, hãy che mặt và nằm xuống lăn qua lăn lại trên nền cho đến khi lửa tắt.
  • Tuyệt đối không nhảy xuống hồ bơi, thùng nước hay bể chứa nước vì nước có thể bị đun sôi khi gặp nhiệt lớn, từ đó dẫn đến bỏng nước.
  • Hãy ưu tiên sự an toàn của bản thân trước.
  • Khi thấy người khác bị cháy, hãy giúp họ dừng lại, nằm xuống và lăn dưới nền để dập lửa. Nếu người bị ngất, ngạt khói thì cần thực hiện sơ cấp cứu trước khi đưa tới bệnh viện.
  • Báo cháy kịp thời theo số 114 để đội PCCC chuyên nghiệp nhanh chóng tới hỗ trợ công tác cứu nạn, chữa cháy.
kỹ năng thoát hiểm khi có cháy
Một số lưu ý trong kỹ năng thoát hiểm khi có cháy

Trên đây là những kỹ năng thoát hiểm khi có cháy mà ai cũng nên trang bị cho bản thân cũng như cả gia đình để đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe khi chẳng may xảy ra hỏa hoạn. Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị bảo vệ chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm và nghiệp vụ PCCC tốt thì đừng quên liên hệ với VIN SECURITY để được tư vấn nhé.

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VINCARE

Thương hiệu: CÔNG TY BẢO VỆ VIN SECURITY

TP.HCM: Park 7, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TPHCM

Đà Nẵng: Lầu 8, Tòa nhà One Opera, 115 Nguyễn Văn Linh, Quận Hải Châu, Thành Phố Đà Nẵng

Hà Nội: Khu đô thị Vinhomes Riverside, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội

Tổng đài: 1900 3184

Email: info@vincaregroup.vn

Website: https://vinsecurity.vn/