Nội dung được kiểm duyệt bởi: Trần Văn Khánh

12 dụng cụ hỗ trợ cho bảo vệ theo thông tư 45/2009/TT-BCA

Dụng cụ hỗ trợ tự vệ

Theo Thông tư 45/2009/TT-BCA chỉ có những đơn vị chuyên nghiệp sẽ được phép dùng dụng cụ hỗ trợ cho bảo vệ. Trong đó, các công ty dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp được phép mua và sử dụng những dụng cụ như: gậy cao su, gậy sắt, roi cao su, roi điện. Để sử dụng dụng cụ này, công ty bảo vệ cần phải nộp hồ sơ đề nghị được cấp Giấy phép tại Phòng Cảnh Sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội – Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

1. Đồng phục

Đồng phục bảo vệ bao gồm quần áo, cà vạt, thắt lưng, mũ bảo hộ, giày bảo hộ. Một bộ quần áo đẹp là điều kiện để đảm bảo tâm trạng thoải mái khi làm việc. Ngoài ra, khi mặc đồng phục kèm  cà vạt, thắt lưng sẽ khiến người bảo vệ tự tin hơn và thể hiện phong thái chuyên nghiệp.

Dụng Cụ Hỗ Trợ Cho Bảo Vệ
Đồng phục khiến người bảo vệ tự tin hơn và thể hiện phong thái chuyên nghiệp.

Giày bảo hộ là trang bị bảo hộ không thể thiếu, đặc biệt với những vị trí phải đứng hoặc đi lại trong thời gian dài, tuần tra, bảo vệ thì giày bảo hộ sẽ đảm bảo sự linh hoạt và thoải mái cho người mang.

2. Đèn pin

Đèn pin là một công cụ hỗ trợ bảo vệ cần thiết. Do tính chất công việc phải tuần tra, có thể đến những khu vực rộng, thiếu ánh sáng.

Lưu ý khi sử dụng đèn pin:

  • Luôn trong tình trạng sử dụng tốt.
  • Lắp đúng bóng theo từng loại.
  • Tránh va chạm mạnh.
  • Khi thay ca thì đèn pin phải được kiểm tra cẩn thận.
Dụng Cụ Hỗ Trợ Cho Bảo Vệ
Đèn pin là một công cụ hỗ trợ bảo vệ cần thiết

3. Máy bộ đàm cầm tay

Bộ đàm tiện dụng là công cụ cần thiết giúp 2 người trở lên liên lạc với nhau

Công dụng chính của bộ đàm là để liên lạc giữa nhân viên bảo vệ với trung tâm chỉ huy và giữa các bảo vệ với nhau. Ưu điểm của máy bộ đàm qua điện thoại là ngoài việc tiết kiệm chi phí, nó còn có thể nói chuyện cùng lúc với một nhóm người trong một phạm vi nhất định, trong khi điện thoại thường chỉ dùng cho cuộc gọi giữa hai người với nhau.

Việc đảm bảo thông tin liên lạc giữa các nhân viên bảo vệ, nhất là trong các sự cố cần sự chỉ đạo toàn diện và chỉ đạo đồng bộ của người chỉ huy. Lúc này hành động thống nhất để giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra.

Dụng Cụ Hỗ Trợ Cho Bảo Vệ
Bộ đàm tiện dụng là công cụ cần thiết giúp 2 người trở lên liên lạc với nhau

Cách sử dụng bộ đàm:

Bộ đàm cầm tay thường có công suất không quá 6W và sử dụng pin sạc. Tất cả các máy bộ đàm cầm tay đều có nút PTT (bấm để nói). Đó là một nút lớn ở phía bên trái của máy. Khi muốn đàm thoại với các máy bộ đàm khác, người dùng cần nhấn và giữ phím PTT trước và trong khi gọi, nhả phím sau khi gọi để nghe phản hồi từ máy. khác.

Lưu ý khi sử dụng máy bộ đàm:

  • Khi máy không có anten thì không nên dùng để liên lạc.
  • Hạn chế sử dụng khi thiết bị đang sạc hoặc khi pin yếu.

4. Dụng cụ tự vệ

Dụng cụ tự vệ bao gồm côn, gậy ba khúc, thậm chí cả bình xịt hơi cay và súng cao su. Trang bị dụng cụ tự vệ, tối thiểu là dùi cui hoặc gậy ba khúc, trước tiên sẽ đảm bảo an toàn cho bảo vệ, vệ sĩ.

Và, được trang bị đầy đủ sẽ toát lên phong thái chuyên nghiệp của một vệ sĩ. Điều này không chỉ hạn chế rủi ro của một số loại tội phạm mà còn tăng thêm tính chuyên nghiệp và thể hiện bộ mặt của công ty và các đối tác của công ty.

Dụng Cụ Hỗ Trợ Cho Bảo Vệ
Trang bị dụng cụ tự vệ, tối thiểu là dùi cui hoặc gậy ba khúc, trước tiên sẽ đảm bảo an toàn cho bảo vệ, vệ sĩ.

5. Dùi cui điện

Là công cụ quan trọng giúp nâng cao khả năng tác chiến khi tiếp xúc với các đối tượng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến mục tiêu bảo vệ. Bảo vệ chuyên nghiệp cũng được bố trí dụng cụ này để đảm bảo an toàn, an ninh trong các nhiệm vụ và chỉ được dùng khi cho phép.

Cách sử dụng dùi cui:

Để tháo pin: Tháo nắp ngăn chứa pin trên tay cầm của cột điện. Lắp pin 9V alkaline số 01 vào dây có điện cực, chú ý cắm đúng cực (+), (-). Sau đó, lắp pin vào ngăn chứa pin, chèn miếng xốp để cố định pin và đóng nắp lại.

THẬN TRỌNG: Thao tác cẩn thận để tránh làm hỏng dây nguồn và bảng mạch bên trong.

Sau khi sử dụng, rút ​​dùi cui điện lại bằng cách dùng lòng bàn tay ấn vào đầu gậy. Không đẩy gậy xuống đất để thu gậy, vì điều này có thể làm hỏng gậy. Tránh chạm vào các bộ phận kim loại.

Công cụ có 3 nút chức năng như: chờ/tắt nguồn, bật còi báo động, điện. Sau khi sử dụng, nhân viên bảo vệ có thể rút roi điện về kích thước ban đầu.

Lưu ý khi sử dụng: Không sử dụng dùi cui điện dưới trời mưa, gần xăng, dầu máy, khí gas và các vật dễ cháy nổ khác.

Dụng Cụ Hỗ Trợ Cho Bảo Vệ
Dùi cui điện là công cụ quan trọng giúp nâng cao khả năng tác chiến khi tiếp xúc với các đối tượng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến mục tiêu bảo vệ.

6. Súng điện

Súng điện là dụng cụ hỗ trợ cho bảo vệ đã được chứng minh có khả năng phóng ra luồng điện cực mạnh làm tê liệt đối tượng, giúp nhân viên bảo vệ dễ dàng ngăn chặn và hạn chế những rủi ro có thể xảy ra. Vì vậy, pháp luật yêu cầu người sử dụng phải có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Ngân hàng, khách sạn, vũ trường… Những nơi nhạy cảm thường xảy ra trộm cướp thường sử dụng dụng cụ này để hỗ trợ bảo vệ an toàn hơn.

Dụng Cụ Hỗ Trợ Cho Bảo Vệ
Súng điện là dụng cụ hỗ trợ cho bảo vệ đã được chứng minh có khả năng phóng ra luồng điện cực mạnh làm tê liệt đối tượng

Cách sử dụng súng điện:

Nạp đạn cho súng: Khi nạp đạn, súng hoạt động giống như dùi cui điện. Khi bật nguồn và bóp cò, dòng điện sẽ chạy qua giữa hai điện cực trên đỉnh súng. Chĩa súng vào đối tượng, bóp cò, đối tượng sẽ bị điện giật.

Nạp đạn: Nhấn mạnh theo hướng mũi tên để nạp đạn vào súng. (Để tiết kiệm công sức, hãy dùng ngón trỏ và ngón cái bóp các nút tròn ở hai bên viên đạn.)

Lấy viên đạn ra: Dùng ngón tay cái và ngón trỏ bóp vào các nút tròn ở 2 bên viên đạn, dùng lực kéo viên đạn ra theo hướng ngược với hướng khi lắp viên đạn và lấy viên đạn ra.

Khi súng lên đạn: Khi súng lên đạn, bật công tắc nguồn, bóp cò, khí xả trong súng đi vào viên đạn, phá vỡ bình khí nén CO2 trong viên đạn, tạo lực đẩy và phóng viên đạn về phía trước. Với đạn điện, hai kim nhọn được giải phóng khi bắn. Kim này được nối với súng bằng một sợi dây mảnh. Khi kim tiêm được tiêm vào cơ thể đối tượng, cò súng gây choáng được kéo và súng gây choáng được bắn dọc theo dây điện trong cơ thể đối tượng. Đối tượng sẽ bị điện giật. Tùy thuộc vào thời gian phóng điện, đối tượng có thể bị ngã, ngất xỉu, v.v.

Lưu ý: Do hạn chế về độ dài của dây nên tầm bắn của bom điện chỉ có thể phát huy tác dụng trong phạm vi 3m.

7. Máy dò kim loại

Thiết bị hỗ trợ bảo vệ này được sử dụng để kiểm tra người hoặc túi để tìm kim loại. Trong quá trình kiểm tra, nhân viên bảo vệ sẽ nhấn nút để quét xung quanh người đó từ trên xuống dưới hoặc từ dưới lên trên, trước, sau và bên. Nên đặt máy rà kim loại cách cơ thể khoảng 10cm. Nếu có kim loại trên người bị kiểm tra, đèn sẽ nhấp nháy màu đỏ và còi báo động sẽ phát ra tiếng “bíp”.

Nhân viên của công ty bảo vệ VIN SECURITY thường sử dụng các công cụ hỗ trợ khi làm việc, thi hành công vụ. Để sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ này trong công việc, nhân viên luôn phải trải qua đào tạo nghiệp vụ và được Bộ Công an cấp phép.

Dụng Cụ Hỗ Trợ Cho Bảo Vệ
Thiết bị hỗ trợ bảo vệ này được sử dụng để kiểm tra người hoặc túi để tìm kim loại

8. Máy bấm tuần tra

Máy bấm tuần tra là công cụ phụ trợ bảo vệ rất nhỏ gọn, không cần lắp đặt. Thiết bị cầm tay tích hợp máy giám sát vào chíp tuần tra bảo vệ, thông qua vị trí cần giám sát tuần tra, từ đó có thể xem bảo vệ máy tuần tra phát ra tiếng bí. Và hiển thị thời gian trên màn hình LCD.

Dụng Cụ Hỗ Trợ Cho Bảo Vệ
Máy bấm tuần tra là công cụ phụ trợ bảo vệ rất nhỏ gọn, không cần lắp đặt

9. Bộ sơ cứu

Khi có người bị thương, một bộ dụng cụ sơ cứu đơn giản nhất như băng, gạc, cồn sát trùng,… sẽ rất cần thiết. Nhân viên bảo vệ nên trang bị thêm dụng cụ hỗ trợ này tại nơi làm việc để xử lí nhanh chóng các tình huống có thể xảy ra.

Dụng Cụ Hỗ Trợ Cho Bảo Vệ
Nhân viên bảo vệ nên trang bị thêm dụng cụ hỗ trợ này tại nơi làm việc để xử lí nhanh chóng các tình huống có thể xảy ra.

10. Sổ tay

Việc ghi chép cẩn thận, tỉ mỉ các sự cố và biện pháp phòng ngừa trong quá trình làm việc thể hiện tính chuyên nghiệp của nhân viên bảo vệ. Điều này sẽ giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng và giảm mọi rủi ro không đáng có.

Dụng Cụ Hỗ Trợ Cho Bảo Vệ
Việc ghi chép cẩn thận, tỉ mỉ các sự cố và biện pháp phòng ngừa trong quá trình làm việc thể hiện tính chuyên nghiệp của nhân viên bảo vệ

11. Điện thoại di động

Điện thoại di động là thiết bị hỗ trợ bảo vệ không thể thiếu. Nó được sử dụng để liên lạc và báo cáo trong các tình huống khẩn cấp cần có chỉ đạo kịp thời của giám đốc hoặc người quản lý.

12. Máy ảnh

Máy ảnh được sử dụng để ghi lại hình ảnh và tệp cần thiết để báo cáo và truy xuất dữ liệu sau này.

Một điều cần lưu ý là các công cụ hỗ trợ cho bảo vệ nêu trên chỉ được sử dụng nếu chúng được lên kế hoạch, và trang bị cho nhân viên bảo vệ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của họ. Sau đó, các công cụ hỗ trợ phải được bàn giao cho cơ quan quản lý của doanh nghiệp.

Dụng cụ hỗ trợ cho bảo vệ không được sử dụng ngoài mục đích thực hiện nhiệm vụ bảo vệ theo hợp đồng do Giám đốc doanh nghiệp giao. Trường hợp có nhân viên bảo vệ vi phạm các quy định, sử dụng công cụ hỗ trợ để thực hiện hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của cá nhân,…. Ngoài việc bị xử lý theo quy định của pháp luật còn tùy từng trường hợp. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ bị thu hồi Giấy phép công cụ hỗ trợ trong thời hạn 03 tháng, 06 tháng hoặc 02 tháng hoặc vô thời hạn.

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VINCARE

Thương hiệu: CÔNG TY BẢO VỆ VIN SECURITY

TP.HCM: Park 7, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TPHCM

Đà Nẵng: Lầu 8, Tòa nhà One Opera, 115 Nguyễn Văn Linh, Quận Hải Châu, Thành Phố Đà Nẵng

Hà Nội: Khu đô thị Vinhomes Riverside, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội

Tổng đài: 1900 3184

Email: info@vincaregroup.vn

Website: https://vinsecurity.vn/