Nội dung được kiểm duyệt bởi: Trần Văn Khánh

Chó nghiệp vụ là gì? Các giống chó nghiệp vụ phổ biến hiện nay

chó nghiệp vụ

Chó nghiệp vụ, chó cảnh sát là tên gọi của những loại chó đã được huấn luyện đặc biệt để giúp đỡ con người trong các hoạt động của cảnh sát, quân đội hoặc cứu hộ. Chúng rất thông minh và dũng cảm nên đã trở thành lực lượng chính hỗ trợ con người. Tuy nhiên, không phải giống chó nào cũng phù hợp với nhiệm vụ khó khăn này. Vì vậy, một con chó nghiệp vụ là giống chó như thế nào? Chúng làm việc là gì? Hãy cùng công ty bảo vệ Vin Security tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chó cảnh sát hay chó nghiệp vụ là gì?

Chó nghiệp vụ hay chó cảnh sát là người bạn hỗ trợ cũng như công cụ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng bảo vệ, cán bộ, chiến sĩ công an. Chó nghiệp vụ là chó đã được tuyển chọn, huấn luyện kỹ lưỡng để thực hiện các nhiệm vụ được giao, kể cả chó được sử dụng trong nhiệm vụ quốc phòng, an ninh hay trong lĩnh vực dân sự. Đặc biệt, chúng được sử dụng rất nhiều trong sở cảnh sát và cả trong chiến tranh. Chó Becgie (chăn cừu Đức) là giống chó làm việc được biết đến nhiều nhất.

chó nghiệp vụ
Chó nghiệp vụ là người bạn hỗ trợ cũng như công cụ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng bảo vệ, cán bộ, chiến sĩ công an.

Trong những năm qua, chó nghiệp vụ đã trở thành người bạn thân thiết và trung thành nhất của con người. Những chú chó này là những anh hùng đã cống hiến hết mình cho những người chủ đã huấn luyện chúng. Đã có nhiều chú chó của bộ đội biên phòng đã hy sinh để bảo vệ đồng đội trong chuyên án nguy hiểm.

Vai trò của chó nghiệp vụ

Theo các tài liệu, chó nghiệp vụ đã xuất hiện từ rất lâu và được phát triển cho đến ngày nay. Trong lịch sử chiến tranh, chó nghiệp vụ đóng một vai trò rất quan trọng. Những chú chó này được ví như những chiến binh thực thụ trong trận chiến và được chứng minh bằng sự trung thành tuyệt đối, sẵn sàng hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Ngoài mục đích chiến đấu, chó cảnh sát ngày xưa còn được dùng để bảo vệ và phòng thủ. Trong một số cuộc chiến, người ta thậm chí còn mặc áo giáp cho chó khi ra trận. Ngày nay, chó nghiệp vụ được tuyển chọn và huấn luyện khắt khe để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong nhiều lĩnh vực như: an ninh, thực thi pháp luật và cả trong lĩnh vực dân sự.

Những chú chó nghiệp vụ không còn phải xông vào một mình để phá vòng vây của kẻ thù. Thay vào đó, chúng sẽ đồng hành cùng con người để thể hiện vai trò của mình trong nhiều hoạt động chuyên môn khác nhau.

Các giống chó nghiệp vụ phổ biến

German Shepherd – Chó nghiệp vụ Đức

German Shepherd là một giống chó chăn cừu Đức, người ta còn gọi chúng bằng những cái tên khác như Alsatian, Alsatian Wolfdog, Berger Allemand. Ở Việt Nam, chúng được biết đến với tên gọi là Béc dê hoặc Becgie. Giống chó này được nhân giống thành công vào năm 1899 tại Đức. Với mục đích hỗ trợ cừu ăn cỏ.

chó nghiệp vụ
German Shepherd là một giống chó chăn cừu Đức

Sau đó, nhờ những đặc điểm nổi bật như: sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, trung thành, khả năng học hỏi và tuân lệnh rất tốt mà giống chó Đức này ngày càng được nhiều người biết đến. Đây cũng là giống chó đứng thứ ba trên thế giới về trí thông minh. Và cũng nằm trong danh sách những giống chó phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Chó chăn cừu Đức là một con chó cỡ trung bình. Khi đến tuổi trưởng thành, chúng có thể nặng từ 32 đến 45 kg, chiều cao từ 50 đến 65 cm và chiều dài từ 100 đến 117 cm. Giống chó nghiệp vụ này có vẻ ngoài rất mạnh mẽ và oai vệ. Chúng có 2 chiếc mõm vuông to, cao, mắt nâu và bộ hàm chắc khỏe. Chó chăn cừu Đức có màu lông phổ biến là đen – vàng, đỏ – nâu. Giống chó này có tuổi thọ trung bình từ 7 đến 10 năm.

Giống chó này thích tập thể dục và ham học hỏi. Chúng có khả năng học các mệnh lệnh đơn giản trong vòng 5 lần luyện tập và khả năng tuân theo mệnh lệnh của chủ nhân lên đến 95%. Chính nhờ những khả năng trên mà chúng đã trở thành giống chó cảnh sát được yêu thích nhất.

Nhiều quốc gia đã chọn chúng để phục vụ trong quân đội, làm chó nghiệp vụ hay chó cứu hộ. Nó được huấn luyện để phục vụ trong các công việc như: Trinh sát, dò mìn, nhảy dù, theo dõi tội phạm, kiểm soát tội phạm, đánh hơi tìm chất cấm như ma túy, cứu hộ, cứu nạn…

Ở Việt Nam hiện nay, giống chó này thuần chủng với giống tốt hoặc được nhập khẩu từ nước ngoài có giá dao động từ 8-15 triệu đồng cho 1 chú chó.

Rottweiler – Chó nghiệp vụ Đức

Rottweiler hay thường gọi là chó Rốt Đức, là giống chó chăn gia súc có nguồn gốc từ Đức. Rottweiler là một trong 4 quốc khuyển ở Đức, bao gồm: Rottweiler, Becgie, Doberman Pinscher và Leonberger. Giống chó này đã được lai tạo thành công từ giống Ngao Ý vào năm 1800 để phục vụ cho gia súc.

chó nghiệp vụ
Rottweiler hay thường gọi là chó Rốt Đức, là giống chó chăn gia súc có nguồn gốc từ Đức

Rottweilers có kích thước lớn. Sau khi trưởng thành, cân nặng có thể đạt tới 60 kg và chiều cao có thể đạt tới 69 cm. Các chú chó thường có màu lông đen và nâu sẫm với bộ lông ngắn ôm sát cơ thể. Rottweilers gây ấn tượng với thân hình cân đối, vạm vỡ, thể hiện sức mạnh và khả năng chịu đựng. Lực cắn của một con Rottweiler trưởng thành có thể lên tới 136 kg. Giống chó này có tuổi thọ trung bình từ 10 đến 12 năm.

Mặc dù có vẻ ngoài hung dữ nhưng Rottweiler lại là giống chó nghiệp vụ khá điềm tĩnh. Chúng thường sống theo đàn và có bản năng bảo vệ cao. Đồng thời, nó cũng có khả năng chiến đấu cao và khả năng chống lại chấn thương tốt. Với những đặc điểm này, Rottweiler rất thích hợp với các nhiệm vụ bảo vệ hoặc canh gác.

Nhờ sức chịu đựng, tư thế đĩnh đạc và khả năng chiến đấu tốt nên Rottweiler được huấn luyện và phục vụ trong các lực lượng cứu hộ, lực lượng cảnh sát, quân đội. Họ sẽ giúp thực hiện các nhiệm vụ như do thám, canh gác và tìm kiếm nạn nhân. Ngoài ra, một số nơi còn huấn luyện Rottweiler làm chó dẫn đường cho người mù.

Ở Việt Nam hiện nay, một em Rottweiler thường có giá từ 5 đến 10 triệu đồng. Nếu nhập khẩu từ nước ngoài, giá 1 con thường từ 10 – 25 triệu đồng.

Belgian Malinois

Belgian Malinois là một giống chó chăn cừu Bỉ. Ở Việt Nam chúng được gọi là Becgie mũi đen hay Becgie Bỉ. Giống chó này đã được nhân giống thành công vào năm 1800 từ sự kết hợp giữa Chó chăn cừu Đức và Chó chăn cừu bản địa Bỉ.

chó nghiệp vụ
Belgian Malinois là một giống chó chăn cừu Bỉ.

Belgian Malinois là một con chó cỡ trung bình. Khi trưởng thành, chúng có thể nặng tới 34 kg và cao 66 cm. Giống chó này có bộ lông ngắn ôm sát cơ thể, có thể có màu nâu sẫm hoặc nâu vàng. Chúng có thân hình cân đối, có đôi tai dài dựng đứng, đôi mắt nâu và chiếc mõm đen dài khỏe khoắn. Giống chó này có tuổi thọ từ 12 đến 14 năm.

Malinois của Bỉ là giống chó thông minh và năng động. Nó có một khả năng tuyệt vời để làm theo mệnh lệnh. Giống chó này thích tham gia các hoạt động cường độ cao. Vì vậy, họ cần tập thể dục và hoạt động hàng ngày để sử dụng hết năng lượng trong cơ thể.

Nhờ khả năng tuân theo mệnh lệnh và sự nhanh nhẹn, chuyển động mạnh mẽ và thính giác nhạy bén, chó Malinois của Bỉ đã trở thành giống chó được sử dụng bởi đơn vị chó cảnh sát ở Hoa Kỳ. Nó thường được huấn luyện để kiểm tra dấu vết chất nổ xung quanh những địa điểm hoặc khu vực mà tổng thống Mỹ sắp đến thăm. Ngoài ra, chú chó này còn được huấn luyện để tham gia công tác cứu hộ, tìm người mất tích, đánh hơi tội phạm và tham gia lực lượng kiểm lâm.

Tại Việt Nam, bạn có thể sở hữu một chú chó Malinois của Bỉ còn nhỏ với giá từ 5 – 9 triệu đồng. Đối với chó ngoại nhập có giá từ 20 đến 30 triệu/con.

Doberman Pinscher

Doberman Pinscher, thường được gọi là Doberman, là một giống chó lao động của Đức. Chúng được nhân giống thành công vào năm 1890 để sử dụng làm chó bảo vệ. Doberman Pinscher có ngoại hình độc đáo và vô cùng mạnh mẽ cùng những đặc tính nổi bật như thông minh, trung thành, dũng cảm nên đã trở thành một trong tứ quốc khuyển của nước Đức và cũng được người dân vô cùng yêu quý. phổ biến trên thế giới.

chó nghiệp vụ
Doberman Pinscher, thường được gọi là Doberman, là một giống chó lao động của Đức

Chó Doberman có kích thước lớn hơn. Con trưởng thành có thể nặng tới 45kg và cao tới 70cm. Chúng thường có 2 màu lông chính là đen hoặc đen vàng. Giống chó này có tuổi thọ từ 11 đến 13 năm.

Do được nuôi để làm chó bảo vệ nên Doberman Pinscher rất hung dữ và có khả năng tấn công cũng như truy đuổi đối thủ rất tốt. Ngoài ra, chúng cũng rất bảo vệ chủ nhân và lãnh thổ của mình. Dobermans thường được huấn luyện cho những công việc có tính tấn công cao, chẳng hạn như truy bắt và kiểm soát tội phạm. Ngoài ra, họ còn được huấn luyện để canh gác, tìm hàng lậu, cứu hộ, tìm nạn nhân, v.v.

Hiện nay ở Việt Nam, giá thành của một em Doberman pinscher còn nhỏ là từ 5 đến 7 triệu đồng. Còn chó ngoại nhập có giá từ 8 đến 12 triệu đồng.

Labrador Retriever

Labrador Retriever cũng là giống nghiệp vụ thường được nhắc đến. Còn được gọi là chó Lab, đây là giống chó rất phổ biến và được ưa chuộng với vẻ ngoài hiền lành. Chú chó này là hậu duệ của Great Newfoundland. Chúng được đưa đến châu Âu vào những năm 1800 và được huấn luyện để hỗ trợ săn bắn và bắt mồi. Hiện tại, chúng là một trong những giống chó cảnh sát phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

chó nghiệp vụ
đây là giống chó rất phổ biến và được ưa chuộng với vẻ ngoài hiền lành

Labrador Retriever có thân hình trung bình. Khi trưởng thành, chúng có thể nặng tới 34kg và cao 61 cm. Giống chó này có bộ lông ngắn ôm sát cơ thể với 3 màu chủ đạo là đen, nâu và nâu. Labrador Retriever có thân hình cân đối, chắc khỏe và hàm răng chắc khỏe. Giống chó này có tuổi thọ từ 12 đến 14 năm.

Chó Labrador rất gần gũi với con người, điềm tĩnh và dịu dàng, và là những người bạn đáng tin cậy. Giống chó này cũng dễ huấn luyện do khả năng nắm bắt và tuân theo mệnh lệnh tuyệt vời. Vì tính cách điềm tĩnh, không hung dữ và ngoại hình hiền lành nên chó Lab thường được huấn luyện để làm chó dẫn đường cho người mù hoặc người tàn tật. Ngoài ra, giống chó này đã được huấn luyện để thực hiện các nhiệm vụ như theo dõi nạn nhân, tìm đồ vật và phát hiện các chất bị cấm để hỗ trợ lực lượng cảnh sát địa phương

Trên đây là tổng hợp thông tin chó nghiệp vụ là gì, chó cảnh sát là gì. Có thể thấy mỗi giống cho đều có những đặc điểm riêng biệt, nhưng điểm chung là đều có tính cách dễ huấn luyện, thân hình cân đối, khả năng nhanh nhạy cao nên hỗ trợ rất nhiều cho nghiệp vụ bảo vệ, cảnh sát hoặc các ngành nghề liên quan.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VINCARE

Thương hiệu: CÔNG TY BẢO VỆ VIN SECURITY

TP.HCM: Park 7, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TPHCM

Đà Nẵng: Lầu 8, Tòa nhà One Opera, 115 Nguyễn Văn Linh, Quận Hải Châu, Thành Phố Đà Nẵng

Hà Nội: Khu đô thị Vinhomes Riverside, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội

Tổng đài: 1900 3184

Email: info@vincaregroup.vn

Website: https://vinsecurity.vn/